Việc sử dụng số hotline 1900/1800 làm đầu số tổng đài chăm sóc khách hàng hiện rất phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều trường hợp người dùng bị nhầm lẫn giữa 2 đầu số hotline này, hoặc bị nhầm lẫn trong câu từ của các doanh nghiệp về việc Miễn phí hay có phí. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này để nắm rõ hơn về 2 loại đầu số này.
Các loại đầu số hotline?
Hiện tại, có rất nhiều đầu số có thể sử dụng làm hotline như đầu số di động, đầu số cố định, đầu số 1900/1800. Trong đó đầu số cố định, 1900/1800 phổ biến hơn đối với đơn vị là doanh nghiệp. Đầu số di động phổ biến với các cá nhân, do sự tiện lợi. Việc gọi là số tổng đài hay hotline tuỳ theo định nghĩa của doanh nghiệp/đơn vị/người sử dụng, chứ hoàn toàn không có bất kỳ quy định nào về đầu số hotline.

Thu phí / miễn phí, cụm từ gây nhầm lẫn
Vậy đầu số nào thì người dùng được miễn cước cuộc gọi?
Trong các đầu số trên chỉ có đầu số 1800 là đầu số miễn cước 100% cho người dùng, nghĩa là người dùng gọi vào hotline 1800 của doanh nghiệp sẽ được miễn cước 100%, thay vì phải trả cước phí như các đầu số còn lại bất kể bằng cách này hay cách khác. Bất kỳ đầu số 1800 xxxx nào đều miễn cước. Cước ở đây là nói đến cước phí cuộc gọi/cước phí viễn thông. Ví dụ như đầu số 1800 của FPT sẽ là dải số 6, khi đó số hotline sẽ có định dạng 1800 6xxx
Còn lại 3 loại đầu là di động, cố định và 1900 khi người dùng gọi vào sẽ mất phí, tuy nhiên đầu số 1900 có sự khác biệt là sẽ chỉ tính phí vào tài khoản chính của người dùng mà không theo bất kỳ gói cước người dùng đăng ký. Nghĩa là kể cả bạn có đăng ký gói cao nhất của nhà mạng thì nếu tài khoản chính của bạn không còn đủ tiền thì bạn cũng sẽ không thực hiện được cuộc gọi tới số 1900 này, thậm chí tài khoản khuyến mại cũng không được tính. Còn lại đầu số di động và cố định thì bạn vẫn có thể gọi theo gói đăng ký. Đó là lý do tại sao nhiều người nói họ không thể thực hiện được cuộc gọi hỗ trợ đến đầu số 1900 của doanh nghiệp hiện nay hoặc chỉ gọi được 10s, sau đó bị ngắt
Cước phí cuộc gọi là bao nhiêu?
Đối với số 1900, cước phí hiện tại thấp nhất là 1.000đ/phút và cao nhất là 8.000đ/phút, cước phí đã bao gồm 10% thuế VAT. Với mức cước này người dùng khi thực hiện cuộc gọi sẽ mất phí tương ứng thấp nhất là 1.000đ và 8.000đ/phút. FPT hiện nay cung cấp đầu số 1900 với các dải cước gồm: 1.000đ, 2.000đ, 3.000đ, 5.000đ và 8.000đ/phút.

Làm sao để tôi biết đầu số tôi gọi có mức cước bao nhiêu?
Theo quy định, các doanh nghiệp sử dụng đầu số 1900 làm hotline đều phải thông báo cước cho người dùng trong 10s đầu tiên của mỗi cuộc gọi, do vậy trong 10s này người dùng cũng sẽ được miễn cước, cước phí sẽ được tính từ giây thứ 11.
Tại sao doanh nghiệp dùng hotline 1900 nhưng lại nói "Tư vấn, hỗ trợ miễn phí?"
Chắc chắn việc gọi vào số hotline 1900 là có mất phí, tuỳ thuộc vào từng đầu số mà doanh nghiệp sử dụng mà cước phí khác nhau, đây là cước viễn thông mà người dùng chịu. Còn việc tư vấn, hỗ trợ có miễn phí hay không thì hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều hỗ trợ người dùng thông qua hotline là miễn phí, trừ khi bạn yêu cầu họ xác nhận bằng các phương thức khác nữa ví dụ như sao kê tài khoản ngân hàng, phát hành lại thẻ,...
Trên đây là một số giải đáp về đầu số hotline 1900/1800, nếu bạn vẫn còn câu hỏi, đừng ngần ngại để lại thông tin, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết. Xin cảm ơn!